บทความ

5 ไอเดียจัดออฟฟิศ สร้างมุมเก็บของที่สวยและใช้งานได้จริง

ปัจจุบันพื้นที่ออฟฟิศยุคใหม่ไม่จำเป็นต้องกว้างเสมอไป แต่การจัดสรรพื้นที่ให้ตอบโจทย์ทั้งการทำงานและการจัดเก็บอย่างมีประสิทธิภาพ กลับเป็นหัวใจสำคัญของการออกแบบที่ดี บทความนี้จึงรวบรวม 5 ไอเดียจัดออฟฟิศที่ช่วยเปลี่ยนสำนักงานธรรมดา ให้กลายเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ พร้อมรองรับทั้งงานเอกสาร สต๊อกสินค้า หรือของใช้ภายในออฟฟิศอย่างเป็นระเบียบ

Home Office storage ideas that make your workspace more inviting

1. เพิ่ม “ชั้นวางสินค้า” สร้างคลังย่อยในออฟฟิศ

การจัดเก็บสินค้าในออฟฟิศขนาดเล็กไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจที่มีสต๊อกไม่มาก เช่น แบรนด์ออนไลน์ หรือสำนักงานที่มีการจัดเก็บเอกสารหรืออุปกรณ์สำนักงานบางประเภท การเลือกใช้ “ชั้นวางสินค้า” แบบโมดูลาร์ (Modular) จึงกลายเป็นคำตอบที่ลงตัว เพราะสามารถปรับเปลี่ยนขนาดหรือรูปแบบตามปริมาณสิ่งของที่เก็บได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นกล่องเอกสาร สินค้าชิ้นเล็ก หรืออุปกรณ์สำนักงาน ก็สามารถจัดวางให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ช่วยลดปัญหาความวุ่นวายบนโต๊ะทำงานได้ดี

นอกจากนี้ ชั้นวางสินค้ายังสามารถทำหน้าที่เป็นฉากกั้นห้องไปในตัว โดยเฉพาะออฟฟิศที่มีพื้นที่จำกัด การวางชั้นเพื่อจัดออฟฟิศในลักษณะนี้ จะช่วยแบ่งโซนทำงานออกจากโซนจัดเก็บสินค้าได้อย่างชัดเจนโดยไม่ต้องใช้ผนังทึบ จึงเพิ่มความรู้สึกโปร่งโล่งและทำให้พื้นที่ดูมีระเบียบมากขึ้น ที่สำคัญคือสามารถขยับหรือดัดแปลงตามความต้องการของทีมงานได้ทุกเมื่อ

2. ตู้เก็บของหลบสายตา ช่วยให้พื้นที่ดูโปร่ง

ไอเดียมุมเก็บของในสำนักงานสำหรับออฟฟิศที่ต้องการบรรยากาศโล่ง โปร่ง สบายตา ต้อง “ตู้เก็บของหลบสายตา” ซึ่งเป็นตู้ที่แนบไปกับผนัง หรือซ่อนอยู่ใต้โต๊ะทำงานที่จะช่วยลดความรู้สึกรกตา และทำให้พื้นที่ดูกว้างขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ

โดยเฉพาะดีไซน์ของตู้ที่ใช้บานปิดเรียบสนิท ไม่มีมือจับหรือเส้นสายเกินจำเป็น จะช่วยให้ภาพรวมของออฟฟิศดูสะอาดตา เหมาะกับสไตล์การตกแต่งแบบมินิมอล ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในหลายสำนักงาน การซ่อนของใช้หรือเอกสารไว้ในตู้ที่ไม่ดึงดูดสายตา ยังช่วยลดความรู้สึกวุ่นวายระหว่างทำงาน ส่งเสริมสมาธิ และสร้างบรรยากาศให้การทำงานราบรื่นขึ้นอีกระดับ

3. มุมจัดเก็บแบบ Built-in พร้อมโต๊ะทำงาน

เมื่อพื้นที่ในออฟฟิศมีจำกัด การใช้เฟอร์นิเจอร์ Built-in คือไอเดียมุมเก็บของในสำนักงานที่ชาญฉลาด เพราะจะช่วยให้ใช้พื้นที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น โต๊ะทำงานที่ออกแบบร่วมกับลิ้นชักและตู้เก็บของ พร้อมช่วยลดการวางเฟอร์นิเจอร์หลายชิ้นซึ่งเปลืองพื้นที่ และยังทำให้การหยิบใช้งานสิ่งของในชีวิตประจำวันสะดวกมากขึ้น

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Built-in คือการดึงพื้นที่แนวตั้งมาใช้ให้คุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นชั้นวางของเหนือโต๊ะทำงานหรือช่องเก็บของที่ติดตั้งต่อเนื่องขึ้นไปจนถึงเพดาน เหมาะกับออฟฟิศขนาดเล็กหรือโฮมออฟฟิศที่ต้องการทั้งความเป็นระเบียบและฟังก์ชันครบในพื้นที่จำกัด การออกแบบมุมทำงานลักษณะนี้ ยังช่วยจัดสรรพื้นที่ส่วนตัวให้แก่พนักงานได้ดีอีกด้วย

4. ผนังแนวคิดสร้างสรรค์ เป็นได้ทั้งฉากและพื้นที่เก็บ

Staff in a stockroom inspiring for home office storage ideas.

เพราะผนังในออฟฟิศไม่ได้มีไว้เพียงเพื่อการแบ่งห้องอีกต่อไป เมื่อมีการใช้ผนังอย่างชาญฉลาดจะสามารถเพิ่มฟังก์ชันในพื้นที่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ตัวอย่างเช่น การเลือกผนังที่ออกแบบให้เป็น Whiteboard สำหรับจดไอเดีย ประชุมย่อย หรือวางแผนงานร่วมกัน ซึ่งสามารถติดตั้งรางแขวนของด้านข้างหรือด้านล่างเพิ่มเติมได้ เช่น ราวแขวนอุปกรณ์สำนักงาน กระถางต้นไม้เล็ก หรือชั้นวางแฟ้ม

ไม่เพียงเท่านั้น พื้นที่ด้านล่างของผนังยังสามารถใช้จัดออฟฟิศ บริหารสิ่งของได้ด้วยการติดตั้งชั้นลอยสำหรับเก็บของเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น หนังสือ เอกสาร หรือของใช้เบา ๆ ได้อย่างลงตัว ช่วยให้ผนังกลายเป็นพื้นที่ทำงานและจัดเก็บในตัว ลดความสิ้นเปลืองพื้นที่แนวนอน และยังช่วยให้การจัดระเบียบดูเป็นธรรมชาติสอดคล้องกับการตกแต่งโดยรวม

5. โซนพักผ่อนที่เก็บของได้ในตัว

การมีโซนพักผ่อนภายในออฟฟิศไม่เพียงแต่ช่วยเติมพลังให้แก่พนักงาน แต่ยังสามารถออกแบบให้กลายเป็นพื้นที่เก็บของแฝงไว้อีกด้วย เช่น การเลือกใช้โซฟาหรือเบาะนั่งที่มีช่องเก็บของซ่อนอยู่ภายใน ช่วยจัดเก็บของใช้ส่วนตัวหรือเอกสารที่ไม่ต้องการหยิบใช้บ่อย ๆ ได้อย่างเรียบร้อยและประหยัดพื้นที่

นอกจากนี้ บริเวณโซนพักผ่อนยังสามารถตกแต่งด้วยตู้หนังสือหรือมุมโชว์ของที่นอกจากจะใช้วางของตกแต่งแล้ว ยังสามารถเก็บเอกสาร งานเบา ๆ หรือของใช้ออฟฟิศอื่น ๆ ได้อีกด้วย การจัดออฟฟิศลักษณะนี้ไม่เพียงทำให้ออฟฟิศดูอบอุ่น น่าทำงานขึ้น แต่ยังช่วยเพิ่มบรรยากาศเป็นกันเอง ลดความตึงเครียดระหว่างวัน และทำให้ทุกตารางเมตรภายในออฟฟิศถูกใช้งานอย่างคุ้มค่าที่สุด

แต่งเติมออฟฟิศให้ใช้งานได้เต็มที่ ด้วยชั้นวางสินค้าราคาโรงงานจาก Tellus ที่ตอบโจทย์การจัดเก็บได้ทุกการใช้งาน ด้วยมาตรฐานการผลิตที่ดีที่สุดและนวัตกรรมที่ทันสมัย เราคือผู้นำด้าน Storage Solution ที่เข้าใจทุกความต้องการของคุณ พร้อมให้คำปรึกษาและบริการที่เหนือระดับเพื่อธุรกิจของคุณ

ติดต่อเราวันนี้เพื่อขอคำปรึกษาและเริ่มต้นปรับปรุงระบบจัดเก็บสินค้าของคุณให้ทันสมัย ตอบโจทย์ธุรกิจโลจิสติกส์ยุคใหม่ที่ โทร. 02-643-8044 

ข้อมูลอ้างอิง

  1. รวม 15 ไอเดียตกแต่งออฟฟิศ สร้างบรรยากาศน่าทำงาน และปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์. สืบค้นเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2568 จาก https://www.okamura.co.th/article/office-decoration-ideas/

All search results